Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Tìm kiếm MH370 thực sự là ác mộng trên Ấn Độ Dương

Các mảnh vỡ máy bay MH370 trôi nổi trên biển sẽ được các xoáy nước cuốn đi và phân tán rải rác ở một khu vực rất rộng. Trong thực tế, sau gần 3 tuần kể từ khi máy bay mất tích, đến nay các mảnh vỡ có thể đã bị phân tán trên một diện tích hàng trăm km vuông... 
>

Xem bài > Máy bay Malaysia Airlines rơi ở Ấn Độ Dương, 239 người không ai sống sót

Nếu máy bay MH370 đã đâm xuống vùng biển phía nam Ấn Độ Dương, một trong những vùng biển khắc nghiệt nhất hành tinh, là đúng sự thật thì lực lượng tìm kiếm và trục vớt đang phải đối đầu với một cơn “ác mộng” thực sự xét về khoảng cách đối với đất liền và bản chất của vùng biển này.

Sau khi Cơ quan An toàn Hàng hải Úc đã công bố những bức ảnh vệ tinh chụp 2 vật thể có kích thước 24 mét và 5 mét trôi dạt trên biển, mở ra chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn tại khu vực cách đất liền nước Úc 2000 km. Đây là vùng biển vô cùng dữ dội với những cơn sóng và gió mạnh nhất, cao nhất hành tinh, khiến hành trình tìm kiếm xác máy bay và hộp đen trở nên khó khăn khủng khiếp.

Nếu những vật thể trôi dạt này đích thực là mảnh vỡ của máy bay MH370, trước khi bắt tay vào tìm kiếm xác máy bay, lực lượng tìm kiếm sẽ phải tính toán và thu hẹp phạm vi nơi máy bay có thể lao xuống biển. Tuy nhiên nhiệm vụ đó không hề dễ dàng chút nào.


Vùng biển nam Ấn Độ Dương là một khu vực biến động vô cùng bất thường, với những dòng hải lưu liên tục thay đổi vận tốc và hướng mỗi ngày, khiến lực lượng tìm kiếm gặp rất nhiều khó khăn trong việc lần tìm dấu vết của những vật thể trôi dạt cũng như xác định xuất phát điểm của chúng.

Vùng biển nam Ấn Độ Dương có một đặc điểm vô cùng độc đáo: Nó là nơi duy nhất trên thế giới có các dòng hải lưu liên tục chảy về phía đông mà không đụng phải đất liền. Với đặc điểm này cộng thêm các luồng gió cực mạnh, nước biển có thể cuốn trôi mọi thứ với tốc độ rất cao, nhiều lúc lên tới 2 mét một giây. Đây là tốc độ nước cuốn nhanh nhất so với tất cả các vùng biển khác trên thế giới.

Với tốc độ cao như vậy, dòng chảy của Ấn Độ Dương trở nên biến động bất thường. Chúng bắt đầu cuộn vào nhau và tạo thành các xoáy nước. Các xoáy nước này có sức mạnh cũng tương tự như những vòi rồng khủng khiếp trên đất liền.

Điểm khác biệt là các xoáy nước trên vùng biển nam Ấn Độ Dương có kích thước lớn hơn rất nhiều, với đường kính có thể lên tới 50 km, và chúng không nằm một chỗ mà thường xuyên di chuyển. Vùng biển nam Ấn Độ Dương có đầy rẫy những xoáy nước như vậy, và có những xoáy nước có độ sâu lên tới hơn 1 km.

Sức tàn phá của những xoáy nước đại dương này cũng tương tự như sức mạnh của vòi rồng hoặc lốc xoáy trên đất liền, song vận tốc của chúng thấp hơn rất nhiều. Xoáy nước thường là những vùng nước hình tròn có áp suất cực cao hoặc cực thấp, và vì chuyển động quay của Trái đất nên nước biển bắt đầu chuyển động xung quanh chúng.

Chuyển động của các xoáy nước lớn trên biển nam Ấn Độ Dương khiến cho luồng di chuyển của các mảnh vỡ trở nên vô cùng khó lường. Đây là một ví dụ sinh động minh họa cho “hiệu ứng bươm bướm” trên đại dương, nơi một sự thay đổi rất nhỏ ở điểm khởi đầu có thể tạo nên những biến chuyển rất lớn trong quỹ đạo di chuyển của các vật thể.

Cũng do chuyển động của các xoáy nước nên sự vênh nhau trong các bức ảnh chụp vật thể trên biển của vệ tinh các nước không khiến mọi người ngạc nhiên. Vệ tinh của Trung Quốc chụp ảnh được những vật thể ở vị trí cách nơi vệ tinh Úc phát hiện vật thể khác chụp cách đó 2 ngày hơn 120 km, còn mảnh vỡ do vệ tinh Pháp chụp được lại nằm cách đó 800 km.

Các mảnh vỡ máy bay trôi nổi trên biển sẽ được các xoáy nước cuốn đi và phân tán rải rác ở một khu vực rất rộng. Trong thực tế, sau gần 3 tuần kể từ khi máy bay mất tích, đến nay các mảnh vỡ có thể đã bị phân tán trên một diện tích hàng trăm km vuông.
[id]Xem clip con tàu trên Ấn Độ Dương;http://www.youtube.com/watch?v=Jfhj8lbrVZw|[/id]
Theo Quartz

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét