Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

Tin tức mới nhất về thảm họa đắm phà Hàn Quốc

Vì sao chỉ cứu được 179 người, vì sao chỉ có 2 trong 46 bè cứu sinh được sử dụng và vì sao thuyền trưởng lại rời phà sớm?, Hàng hóa chính là "thủ phạm" gây đắm phà Hàn Quốc?, Vụ đắm phà Hàn Quốc là do đá ngầm hay do thuyền trưởng?... đang là những câu hỏi được nhiều người quan tâm đặt ra quanh vụ đắm phà kinh hoàng ở Hàn Quốc.
>>
>> Những hình ảnh rõ nét nhất về Vụ đắm phà Sewol ở Hàn Quốc
Phà chuyển hướng đột ngột khiến hàng bị dịch chuyển?
Lực lượng bảo vệ bờ biển cũng đang thẩm vấn nhiều thành viên thủy thủ đoàn, trong đó có thuyền trưởng Lee Joon-seok về khả năng họ có thay đổi hướng đột ngột khi phà bị lật hay không.
http://www.vnenews.com/2014/04/tin-tuc-moi-nhat-ve-tham-hoa-am-pha-han.html
Ngoài gần 500 hành khách phà còn chở theo khoảng 180 xe hơi và 1.157 tấn hàng, trong đó có những công-ten-nơ lớn. Nếu phà thay đổi hướng đột ngột, số hàng này có thể bất ngờ dịch chuyển và khiến phà bị nghiêng mạnh về một bên và kéo phà nhanh chóng chìm xuống biển.

Hơn nữa, hiện trường vụ tai nạn, nằm cách đảo Byeongpoong, thuộc tỉnh Nam Jeolla, khoảng 20 km, nổi tiếng là nơi để các tàu thuyền chuyển hướng. Lực lượng bảo vệ bờ biển nghi ngờ phà Sewol đã rẽ đột ngột khi chuyển hướng.

Xem video về vụ đám phà kinh hoàng ở Hàn Quốc
Phà Sewol chở khoảng 470 người, trong số đó có hơn 300 học sinh từ trường trung học Danwon ở Ansan, phía nam Seoul, đang tới đảo Jeju tham gia chuyến dã ngoại dài 4 ngày của trường. Phà Sewol phát đi tín hiệu cấp cứu vào khoảng 8h58 ngày 16/4 ở vùng biển cách đảo Byungpoong 20 km. Đã có 28 người thiệt mạng, 179 người được giải cứu và còn 268 người mất tích.
Phà ngừng chạy 1 tiếng trước khi gửi tín hiệu cấp cứu?
Những người sống sót trên phà cho biết phà đã ngừng di chuyển khoảng 1 tiếng trước khi gửi tín hiệu cấp cứu vào 8h58 sáng ngày 16/4. Những người sống sót khác cũng cho biết phà bị nghiêng đột ngột và họ nghe thấy một tiếng động “lớn”.

Nước tràn vào nhanh do phà bị thủng?
Phà Sewol đã bị đắm chỉ 2 giờ 20 phút sau khi ngừng hoạt động. Theo những người sống sót, nước bắt đầu tràn vào phà chỉ 20 phút sau tiếng động lớn phát ra.
Chỉ còn một phần nhỏ của tàu nổi trên mặt nước.
Nếu phà nghiêng mà không bị thủng, sẽ phải mất lâu hơn nữa để nước tràn vào. Vì vậy nhiều chuyên gia cho rằng thân phà phải có lỗ thủng. Việc tìm kiếm xem phà có bị thủng hay không và nếu có, thì lỗ thủng đó có xuất phát từ bên trong hay không sẽ là những đầu mối quan trọng xác định nguyên nhân đắm phà. 

Vì sao hoạt động cứu hộ lại diễn ra chậm chạp đến vậy?
Vào sáng ngày 16/4, khi đội cứu hộ đến hiện trường chiếc phà chở gần 500 người, trong đó có phần đa là học sinh trung học, thì phà đang nghiêng, nhưng vẫn có thể tiếp cận được. Ban đầu, nhiều người cho rằng việc cứu hộ toàn bộ hành khách trên phà có thể thực hiện được. Nhưng mọi thứ vượt ra ngoài dự đoán nhanh một cách bất ngờ. Sau khoảng 2 tiếng rưỡi bị nghiêng, phà đã bị lật úp và chìm gần như hoàn toàn, chỉ còn nhô mỏm đuôi lên trên mặt nước.
Hi vọng cứu người sống sót trên phà bị đắm ở Hàn Quốc đang bị thu hẹp dần.
Trong số 475 hành khách và phi hành đoàn trên phà, chỉ có 179 người được cứu, trong khi 268 người vẫn đang mất tích.

Vì sao chỉ có 2 bè cứu sinh được sử dụng trong số 46 bè cứu sinh trên phà?
Theo các chuyên gia, có vẻ như thủy thủ đoàn không nhận ra tình trạng nghiêm trọng của vụ việc và không nhận ra nước tràn nhanh vào phà, khiến nó bị chìm chỉ trong vòng khoảng 2 tiếng rưỡi. Đây cũng có thể là lý do mà thủy thủ đoàn yêu cầu hành khách ngồi im và nghĩ rằng phà vẫn là nơi trú ẩn an toàn. Và thực tế cho thấy, trong số 46 bè cứu sinh trên phà, chỉ có 2 bè được sử dụng.

Vì sao thuyền trưởng lại sớm rời tàu?
Theo thông lệ, thuyền trường là người cuối cùng rời tàu và phải ở lại để giúp đỡ những người khác. Nhưng trong trường hợp này, thuyền trưởng Lee Joon-seok được cho là đã rời tàu từ sớm.
Thuyền trưởng Lee giấu mặt trong chiếc mũ áo, nói lời xin lỗi và cho biết xấu hổ trước những gì đã xảy ra.
Theo một số người sống sót, ông Lee là một trong những người đầu tiên được cứu, mặc dù không ai thực sự nhìn thấy ông rời phà. Thuyền trưởng hiện đang bị tạm giữ để thẩm vấn. Ông có thể đối mặt với các cáo buộc lơ là trách nhiệm và ngộ sát.

Trong lần xuất hiện đầu tiên trước công chúng kể từ khi xảy ra vụ đắm, thuyền trưởng Lee hôm qua đã khóc và nói lời xin lỗi đến gia đình các nạn nhân. Ông cũng cho biết rất xấu hổ trước những gì đã xảy ra.
Ông Lee Joon Suk là một trong những người đầu tiên rời phà.
Theo báo cáo của Bộ Hàng hải Hàn Quốc thì nguyên nhân khiến chiếc phà bị lật do nó đã thực hiện một cú chuyển hướng quá đột ngột. Vì chuyển hướng đột ngột nên hàng hóa của phà đã dồn sang một bên khiến cho tàu bị nghiêng và sau đó lật úp.

Không những thế, theo nhiều thông tin cho biết, thay vì di dời các hành khách thoát thân, thuyền trưởng Lee Joon Suk lại yêu cầu các hành khách ngồi yên một chỗ. Nhiều người cho rằng chính việc này là nguyên nhân khiến rất nhiều hành khách bị mắc kẹt trong phà.
Ông Lee Joon Suk bị cảnh sát dẫn độ.
Sau 1 ngày điều tra thẩm vấn Lee Joon Suk, cảnh sát Hàn Quốc đã ra lệnh chính thức bắt giữ vị thuyền trưởng này với tội danh vi phạm an toàn hàng hải và ngộ sát.

Thuyền trưởng giải thích lý do sơ tán chậm trễ
Theo các phương tiện truyền thông đưa tin, Thuyền trưởng Lee Joon-seok đã bị bắt cùng hai thuyền viên khác vào sáng ngày 19/4 vì liên quan đến vụ đắm phà gây chấn động Hàn Quốc trong những ngày qua. Khi xảy ra vụ đắm phà, ông Lee cùng 2 thuyền viên là người chịu trách nhiệm ở trong phòng điều khiển của phà. Ông bị bắt với 5 cáo buộc, trong đó có cáo buộc lơ là trách nhiệm, vi phạm luật hàng hải.
Thuyền trưởng phà đắm Hàn Quốc khi bị đưa tới đồn cảnh sát vào sáng 19/4.
Ông Lee cũng xác nhận ông không cầm lái khi phà gặp sự cố và khi xảy ra sự việc ông mới từ phòng của mình tới phòng điều khiển.
Mặc áo mưa tối màu, với mũ che kín mặt, ông Lee cúi đầu khi họ được cảnh sát đưa tới đồn giữa một rừng máy quay truyền hình. Khi các phóng viên truyền hình hỏi tại sao hành khách lại không được ra lệnh sơ tán trong suốt hơn 40 phút sau khi tàu bị nghiêng, ông Lee cho biết đó là biện pháp an toàn.

“Vào thời điểm đó, tàu cứu hộ chưa tới. Cũng không có tàu cá hay tàu nào khác ở xung quanh để ứng cứu”, ông nói. “Lúc đó, các dòng biển cũng chảy rất mạnh và nước lạnh”. “Tôi đã nghĩ hành khách có thể bị cuốn đi xa và gặp nguy hiểm nếu họ được sơ tán mà không tính toán cẩn trọng”, ông cho biết thêm.

Trong khi đó giới chuyên gia cho rằng nhiều người nữa có thể đã thoát được ra khỏi con phà xấu số nếu họ di chuyển đến các điểm sơ tán trước khi tàu nghiêng mạnh và trước khi nước bắt đầu tràn vào.
Chỉ có 174 người được cứu khi phà đắm, 273 người vẫn đang mất tích và 29 người được xác nhận là đã thiệt mạng tính đến ngày 19/4.
Một số nhà điều tra cho rằng chuyển hướng đột ngột đã khiến số hàng hóa hàng ngàn tấn trên phà, trong đó có hơn 150 chiếc xe ô tô, làm phà mất thăng bằng và bị nghiêng mạnh rồi lật úp. Nhưng một số khác cũng cho rằng có thể phà va phải đá ngầm hoặc vật thể ngầm nào đó.

Số người chết trên phà đắm Hàn Quốc tăng lên từng giờ
Sáng ngày 20/4, sau hơn 3 ngày bế tắc, cuối cùng các thợ lặn cũng đã vào được bên trong con phà và đưa ra 22 thi thể, nâng tổng số người được xác định thiệt mang lên 54. Tuy nhiên vẫn còn 248 người mất tích, sau khi phà bị chìm hôm thứ Tư (16/4). Có 174 người đã may mắn được giải cứu ngay sau khi phà đắm. Tính đến nay đã có 54 người được xác định thiệt mạng.

Gia đình nạn nhân biểu tình
Kể từ sau vụ chìm phà đến nay, nhiều người thân của những hành khách trên phà đã có mặt tại đảo Jindo, một địa phương phía phía Tây Nam Hàn Quốc. Hàng trăm người đang cắm trại tại một nhà thi đấu trên đảo này để chờ đợi tin tức từ lực lượng cứu hộ.
Một người thân của nạn nhân tấn công quan chức tại Jindo
Xô đẩy đã xảy ra khi một nhà gia đình các nạn nhân cố gắng băng qua một cây cầu để về đất liền, với mục đích được cho là diễu hành tới phủ Nhà Xanh của Tổng thống Hàn Quốc tại Seoul, cách đó 420 km về phía Bắc.

“Tôi đã không ngủ nổi vì chúng tôi, những cha mẹ học sinh phải tự làm mọi thứ”, ông Kim Hoonmin, 42 tuổi, người có con gái mất tích nói. “Đêm qua tôi ra hiện trường tới tận 2 giờ 40 phút sáng. Chúng tôi đã thuê một tàu ngầm không người lái để cố gắng quay phim bên trong con tàu nhằm giúp thợ lặn có thể phân tích nó. Chúng tôi cũng muốn có một robot dọn đường cho các thợ lặn. Nhưng tại sao chúng tôi phải làm những việc này? Tại sao không phải là các nhân viên cứu hộ làm việc đó?”
ST

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét